Dây đàn guitar classic: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

Dây đàn guitar classic (cổ điển) là loại dây đàn được sử dụng cho đàn guitar classic. Nếu dây đàn guitar acoustic modern và dây đàn guitar điện được làm từ kim loại, thì dây đàn guitar classic hiện nay được làm từ nylon, vật liệu này tạo ra âm thanh khác với dây kim loại. Dây đàn guitar classic ban đầu được làm từ ruột động vật (ruột non cừu) cho đến Chiến tranh thế giới thứ II, chiến tranh khiến nguyên liệu làm dây đàn bị hạn chế, dẫn đến việc Công ty trách nhiệm hữu hạn Albert Augustine (Albert Augustine Ltd.) phát triển sản xuất dây đàn nylon vào năm 1948. Sau này, những loại dây đàn làm từ fluorocarbon polymers đã được phát triển và chính thức thay thế vật liệu nylon.

Kết cấu dây đàn

Truyền thống: Ba dây treble (dây 1,2,3) được làm từ ruột non của cừu hoặc bò (gọi là dây trơn), còn ba dây bass có vỏ bọc bên ngoài là sợi tơ quấn quanh lõi dây ruột.

Dây đàn guitar classic truyền thống làm từ ruột động vật

Hiện đại: Từ khi dây đàn guitar được phát triển bởi Công ty Albert Augustine vào năm 1948, ba dây treble là một sợi dây nylon đơn, còn ba dây bass có lõi là những sợi tơ nylon nhỏ được bọc ngoài bằng vỏ dây đồng hoặc dây đồng mạ bạc.

Dây đàn guitar classic hiện đại được làm từ vật liệu nylon

Khái lược lịch sử phát triển

Trước Chiến tranh thế giới thứ II, dây đàn guitar classic được làm từ ruột động vật. Albert Augustine, một nhà xuất nhạc cụ ở New York (Hoa Kỳ) lần đầu tiên sản xuất dây đàn guitar classic từ nylon, xuất phát từ sự thiếu hụt nguyên liệu ruột động vật do hậu quả chiến tranh. Theo lời kể của vợ Albert, bà Rose Augustine rằng: chồng của bà không thể đảm bảo nguồn nguyên liệu bị hạn chế do chiến tranh và ông ấy sử dụng dây nylon được sử dụng trong quân đội mua từ cửa hàng dư thừa tại Greenwich Village (làng Greenwich). Công ty DuPont lần đầu tiên tiếp cận sản phẩm dây nylon của Albert đã không tin rằng các nghệ sĩ guitar sẽ chấp nhận đặc điểm âm thanh của dây nylon. Albert đã đánh liều làm một cuộc thử nghiệm với những đại diện của DuPont, chấp nhận chọn dây nylon vượt qua dây ruột là tạo ra âm thanh guitar tốt nhất. Công ty DuPont sau đó đã hỗ trợ sáng kiến của Augustine, dây đàn guitar Augustine được sản xuất thương mại đầu tiên vào năm 1948, có sự kết hợp của Olinto Mari, E.& O. Mari/La Bella Strings tại nhà máy của họ ở Long Island City, New York. Đến khi Andrés Segovia, một bậc thầy guitar vĩ đại đã phát hiện ra sản phẩm dây đàn nylon của Augustine, ông đã lập tức chuyển đổi dây ruột sang dây nylon.

Các loại dây đàn của hãng Augustine bán trên thị trường hiện nay

Fluorocarbon polymers gần đây đã trở thành vật liệu thay thế cho nylon để sản xuất ba dây treble (dây 1,2,3).

Ngày nay, dây đàn nylon được các nhà sản xuất phát triển đa dạng về chất liệu, kích cỡ để phù hợp với nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Bên cạnh sự phát triển của dây đàn nylon, một số nhà sản xuất dây đàn vẫn làm ra các sản phẩm dây từ ruột động vật như một cách giữ gìn văn hóa truyền thống và phục vụ cho các nhạc cụ thời kỳ Phục hưng (Renaissance), Tiền cổ điển (Baroque).

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*